Cơ bản về y học từ xa (telemedicine)

Y HỌC TỪ XA LÀ GÌ?

Theo xu hướng khoa học và công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị và ứng dụng thông minh được sử dụng rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các giải pháp thông minh này cũng đã hỗ trợ các bác sỹ và cơ sở y tế đảm bảo việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nhanh chóng, hiệu quả và đặc biệt là an toàn hơn trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (hay còn gọi là Y học từ xa) không chỉ là giải pháp trong thời kỳ khủng hoảng mà còn được xác định là xu hướng thịnh hành trong tương lai.

Tele.jpg

Y học từ xa (hay còn gọi là telemedicine) được Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa là việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các dịch vụ y học lâm sàng ngay cả khi người tham gia tư vấn khám, chữa bệnh (KCB) đang ở nhiều vị trí khác nhau.1 Y học từ xa không chỉ phục vụ việc chẩn đoán hoặc theo dõi người bệnh từ xa, mà còn hỗ trợ đào tạo - tập huấn, hội chẩn từ xa giữa các cơ sở khám chữa bệnh thông qua liên kết video (Facetime, mạng nội bộ, Internet, Skype, v.v.) thay vì tư vấn trực tiếp.2

Hiện nay, Y học từ xa được dùng rộng rãi trong tái khám, kiểm soát các bệnh mãn tính, quản lý thuốc, tư vấn chuyên khoa và một loạt các dịch vụ lâm sàng khác có thể được cung cấp từ xa thông qua trao đổi dữ liệu, hình ảnh chất lượng cao, kết nối video và âm thanh an toàn, bảo mật.3

Các lợi ích của y học từ xa

BN.jpg
  • Người bệnh có thể chủ động tiếp cận các dịch vụ tư vấn KCB nhanh chóng, dễ dàng hơn
  • Đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe không bị gián đoạn
  • Giảm chi phí phí đi lại
KCB.jpg
  • Đặt lịch hẹn, tư vấn trực tuyến dễ dàng
  • Giảm số lần thăm khám nếu chưa cần thiết
  • Cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân nhờ phòng bệnh và can thiệp y khoa kịp thời
BS.jpg
  • Giảm bớt gánh nặng nguồn lực y tế
  • Tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của bệnh nhân
  • Giảm thiểu rủi ro tiếp xúc mầm bệnh
HTYT.jpg
  • Tăng kết nối giữa các cơ sở KCB, xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến nhằm chẩn đoán và điều trị kịp thời cho bệnh nhân, đặc biệt ở các khu vực vùng sâu vùng xa
  • Thúc đẩy nâng cao năng lực KCB thông qua hợp tác, đào tạo và tập huấn từ xa

Dựa trên Đề án tư vấn khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế (Quyết định số 2628/QĐ-BYT),4 nhiều cơ sở KCB tiếp tục tăng cường ứng dụng Y học từ xa nhằm đảm bảo năng lực và quy trình khi vận hành cũng như an toàn, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của bệnh nhân và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.2

Các ứng dụng y học từ xa là phương tiện bổ sung nhằm nâng cao chất lượng y tế và đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nhưng vẫn không thay thế cho việc tiếp xúc trực tiếp giữa người bệnh và nhân viên y tế.2

Tài liệu tham khảo:
1.Telemedicine, Telehealth, and Health Information Technology.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 2006 [cited on 5 Oct 2021].
2.Tìm hiểu ứng dụng telemedicine tại các nước đang phát triển. Quản lý chất lượng khám chữa bệnh - Cổng thông tin điện từ ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh. 2020 [cited 5 October 2021]
3.Telemedicine là gì? Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. 2020 [cited 5 October 2021].
4.EHA-NEWS: Triển khai Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020-2025. Ehealth.gov.vn. 2020 [cited 5 October 2021]. 

M-VN-00000548

Chia sẻ bài viết này